Hướng dẫn làm tranh đinh nối làm quà tặng đơn giản


Nghệ thuật dây nói chung đã xuất hiện được một thời gian khá lâu, nó đã trở nên phổ biến vào những năm 70, sau đó bị mai một nhưng hiện tại sự phổ biến của nghệ thuật dây đang dần trở lại, điển hình là tranh đinh nối. Nghệ thuật tranh đinh nối này đòi hỏi rất ít vật liệu và tốn rất ít tiền. Đây cũng là một món đồ handmade tuyệt vời cho người mới bắt đầu, bởi vì nó không yêu cầu bất kỳ kỹ năng đặc biệt nào. Không khó để làm thành một sản phẩm hoàn chỉnh ấn tượng bằng kỹ thuật này, đặc biệt nếu bạn chọn một hình dạng có đường viền đơn giản. Với những bạn muốn làm một món quà tặng cho ai đó thì hãy bắt tay vào thử ngay nhé.

Chuẩn bị những nguyên liệu để làm tranh đinh nối

Trước khi bạn bắt đầu, bạn hãy chuẩn bị tất cả những vật dụng cần thiết sau đây để quá trình thực hiện không bị gián đoạn nhé.

- Một mảnh gỗ cắt theo hình dáng và kích thước bạn muốn, bạn có thể sơn nó nếu muốn
- Cây kéo
- Băng keo
- Móng tay sơn dầu
- cây búa
- Chỉ thêu màu tùy thích
- Đinh cố định

Chuẩn bị dụng cụ làm tranh đinh nối
Chuẩn bị dụng cụ làm tranh đinh nối

Thực hiện từng bước khi làm tranh đinh nối

- Bước 1: Chọn hình mẫu cho tranh

Trước tiên, bạn sẽ in một tấm hình để làm tranh nối theo hình ảnh này. Việc này khá đơn giản, bạn có thể tìm kiếm trên internet bất kì hình ảnh nào mà bạn nghĩ rằng ai đó sẽ yêu thích nó khi nhận món quà này. Hoặc nếu không biết sở thích thì bạn có thể chọn hình dáng chung như hình ngôi nhà chẳng hạn. In hình ảnh này ra rối cắt theo khung hình nhé.

Cách làm tranh đinh nối
Cách làm tranh đinh nối

- Bước 2: Phác thảo và cố định hình ảnh

Tiếp theo, bạn hãy sử dụng băng keo để cố định hình dáng vừa cắt trên miếng gỗ để nó không bị bung ra trong quá trình thực hiện.

Sử dụng đinh chuyên dụng cho làm tranh đinh nối tại các cửa hàng hoặc bạn có thể sử dụng đinh bình thường nếu không mua được nhưng hãy lưu ý chọn kích thước đinh phù hợp.

Sử dụng búa nhỏ để cố định những chiếc đinh này cho chắc chắn, không bị bung ra trong quá trình bạn thực hiện cho những bước sau.

Mẹo nhỏ: Để các ngón tay của bạn không bị búa đập, hãy ghim từng chiếc đinh vào kẹp quần áo và giữ nó nhé.

Từng bước làm tranh đinh nối
Từng bước làm tranh đinh nối

- Bước 3: Thực hiện tranh đinh nối

Sau Khi hình dạng đã được phác thảo hoàn toàn trên tấm gỗ này thì bạn có thể lấy tấm hình ra ngoài. Lúc này, bạn sử dụng chỉ tơ thêu để phác thảo chu vi của hình (bọc theo đường đinh đã đóng). Bắt đầu bằng cách buộc chỉ thêu tại cây đinh đầu tiên và chừa ra một đoạn dây chừng 5cm.

Làm tranh đinh nối không hề khó
Làm tranh đinh nối không hề khó

- Bước 4: Đổi hướng ở các góc tranh

Khi bạn kéo dài đoạn chỉ này đến phần góc của khung tranh thì bạn cần thay đổi hướng của sợi dây. Cách làm là bạn quấn một hoặc 2 vòng thật chặt tại đinh ở góc đó để cố định thật chặt, không bị bung ra.

Tranh đinh nối là quà tặng dễ làm
Tranh đinh nối là quà tặng dễ làm

- Bước 5: Dùng chỉ làm tranh đinh nối

Một khi bạn đã phác thảo hình dạng bằng chỉ thì bạn sẽ bắt đầu dùng nhiều chỉ hơn để hoàn thành phần trống bên trong. Bước này bạn có thể quấn vào những chiếc đinh đối diện nhau, chéo nhau hay bất kì đinh nào để hình dáng cảu bức tranh được rõ nét nhất và có kết cấu thật chặt, không có lỗ hỏng. Nếu bạn thấy rằng đoạn chỉ sắp hết thì hãy kéo nó đến phần dây chừa khi cột vào cây đinh đầu tiên rồi cột cả hai lại với nhau. Sau đó, sử dụng một cuộn chỉ khác và lặp lại nhưng hành động trên cho đến khi khung tranh của bạn được lấp đầy chỉ nhé.

Mẹo nhỏ: Bạn có thể sử dụng chỉ nhiều màu khác nhau để sử dụng cho khung tranh của mình được nhiều màu sắc hơn và sáng tạo hơn.

Tranh đinh nối phù hợp với mọi đối tượng
Tranh đinh nối phù hợp với mọi đối tượng

Qua cách hướng dẫn làm tranh đinh nối của Padogi thì bạn chắc chắn đã biết được cách thức làm nên một chiếc tranh mới lạ và độc đáo này. Không cần bạn phải là một người vẽ đẹp thì mới làm được đâu nha mà chỉ cần bỏ công sức một chút là đã có thể hoàn thành. Vậy nên, bạn có thể làm nhiều hình dáng tranh khác nhau nữa để phù hợp cho từng đối tượng mình muốn tặng quà nhé. Chúc các bạn thành công!

** Tham khảo thêm: Cách làm Quilling trái tim tặng người bạn yêu thương

Bình luận

PADOGI back to top
zalo