Gỗ Nu là gì? Giá trị của gỗ Nu


Gỗ Nu là gì?

Gỗ Nu không phải là tên một loại gỗ mà thực chất nó là bướu gỗ, mắt gỗ được hình thành từ những cây có tuổi thọ hàng trăm năm.

Phần Nu gỗ là phần thương tật của cây gỗ, nó có vân và màu sắc tự nhiên rất đẹp và khác biệt so với cây gỗ chủ. Phần Nu còn hay được gọi là: núm, nụm của cây. Khi cây gỗ bị thương tật như: bị sâu mọt, chặt chém, sét đánh, xây xướt…

Nu gỗ phát triển như thế nào?

Do sự tác động của tự nhiên, có thể do thân cây bị mối mọt đục, sét đánh, cây bị bệnh hoặc bị một tác động nào đó...khiến cho nhựa và dinh dưỡng bị gián đoạn từ đó hình thành các u, cục sần sùi. Phần nu, u cục này sẽ dần to ra theo sự phát triển của cây. Cây càng lâu năm thì phần nu gỗ ngày càng lớn và càng có giá trị.

Giá trị của gỗ Nu như thế nào?

Gỗ Nu được gọi là nhóm gỗ quý hiếm, có giá trị kinh tế rất cao, được ứng dụng để tạo tác thành bàn ghế, vật phẩm trang trí, vòng tay, mặt dây chuyền hay các tác phẩm nghệ thuật vô giá. 

Chiếc vòng tay tinh xảo từ gỗ nu

  • Phần Nu gỗ được hình thành một cách hoàn tự nhiên, con người không thể dùng dao chặt chém để tạo thành nu được. 

  • Nu gỗ chỉ được được hình thành từ những cây gỗ quý có tuổi đời hàng trăm hàng ngàn năm như: đinh, trai, nghiến, giáng hương, đinh hương, cẩm lai, trắc, sưa, kháo.... Và không phải cây gỗ quý nào cũng có nu. Ước tính trong 100 cây gỗ quý mới tìm được 1 - 2 cây có nu và kích thước khối nu cũng khác nhau, cây càng lâu năm thì khối nu càng lớn.

Bức tượng Phật được chế tác từ gỗ nu

  • Gỗ nu với các u, cục, sụn sần sùi mang tính nghệ thuật độc lạ. Chính điều này tạo nên giá trị rất cao, vô giá của gỗ nu. Với những người đam mê đồ gỗ thì họ coi gỗ nu giá trị như kim cương. Còn chính sự sần sùi của các u sụn bên ngoài do thiên tạo mang đến vẻ đẹp rất lạ mắt, kỳ dị mà lại hết sức nghệ thuật. phần lõi gỗ nu nếu được cắt thành lát mỏng sẽ thấy như là bức tranh phong thủy đầy màu sắc và bí ẩn với màu sắc tự nhiên cuốn hút. Chính bởi vẻ đẹp độc lạ của gỗ nu mà con người chỉ tác động một phần và giữ nét đẹp thiên tạo trong mỗi tác phẩm nghệ thuật gỗ nu.

Rùa thần Kim Quy trong truyền thuyết về Lê Lợi

  • Gỗ nu có khả năng đặc biệt là chống mối mọt cao, trường tồn với thời gian : Gỗ nu có đặc điểm vô cùng cứng chắc, bề ngoài sần sùi nhưng thớ bên trong rất mịn, gỗ chắc nịch và có khả năng chống mối mọt. Các tác phẩm, đồ vật làm bằng gỗ nu càng để lâu lại càng có giá trị. Bởi vậy mà gỗ nu được coi là loại gỗ có giá trị trường tồn theo thời gian.

  • Gỗ nu có giá trị phong thủy đặc biệt : Nhiều người sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để được sở hữu các tác phẩm, đồ vật bằng gỗ nu không chỉ bởi sự quý hiếm, tính nghệ thuật đặc biệt mà còn bởi gỗ nu có giá trị phong thủy. Gỗ tỏa ra mùi hương thơm tự nhiên có tác dụng khử mùi hôi, ẩm mốc, xua đuổi muỗi và côn trùng, giúp thu hút các luồng khí mới mang đến may mắn, tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Trưng bày các tác phẩm nghệ thuật gỗ nu giúp gia tăng đẳng cấp, vị thế của gia chủ đồng thời mang đến tài vận độc đáo cho gia đình.

Vòng tay gỗ nu là món quà quý giá và sang trọng

Bởi đặc tính quý hiếm, cùng sự độc đáo trong đường vân gỗ của gỗ nu, chúng được các nghệ nhân tinh xảo thành tượng, bàn ghế, hay các vòng tay, mặt dây chuyền,...

PADOGI back to top
zalo